LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 25


Hôm nayHôm nay : 105

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2348

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70276

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

Chuyên đề 2 (VNEN) Các công cụ để tổ chức Hội đồng tự quản HS

Thứ năm - 05/11/2015 09:18 | Số lần đọc: 4130
Chuyên đề 2 (VNEN) Các công cụ để tổ chức Hội đồng tự quản HS

Chuyên đề 2 (VNEN) Các công cụ để tổ chức Hội đồng tự quản HS

Ở Phần trước, chúng ta đã thực hiện bầu HĐTQHS, hôm nay chúng ta nghiên cứu và thực hiện tiếp nội dung xây dựng các công cụ để tổ chức HĐTQHS.
XÂY DỰNG SƠ ĐỒ TỔ CHỨC HĐTQHS

Sơ đồ thể hiện HĐTQHS

 

HỘP THƯ “ĐIỀU EM MUỐN NÓI” (HỘP THƯ CHUNG)

Hộp thư " điều em muốn nói"

 

-         Mục đích: Đây là công cụ giúp cho HS được bày tỏ ý kiến của mình. Những ý kiến của HS có thể là những tình cảm, cảm nhận, mong muốn   đề nghị hoặc bất cứ điều gì các em muốn nói về thầy cô, bạn bè, cha mẹ, nhân viên phục vụ, điều kiện học tập – sinh hoạt và các hoạt động vui chơi… mà các em không dám nói trực tiếp. Qua hộp thư này, người lớn (thầy cô, cha mẹ…) sẽ có điều kiện hiểu các em nhiều hơn, đồng thời điều chỉnh các hoạt động giáo dục, sinh hoạt sao cho phù hợp. Bên cạnh đó, hộp thư này còn có ý nghĩa giúp các em nhận biết mình là một thành viên của nhà trường , có quyền được học tập – quyền được vui chơi – quyền được tham gia ý kiến…). Từ đó các em có ý thức, tự giác và chủ động khi tham gia các hoạt động của chính các em.

-          Cách xây dựng: Hộp thư được GV cùng HS thực hiện. Có thể trang trí thêm những hình ảnh vui nhộn và đặt ở vị trí thuận tiện trong lớp.

-          Cách sử dụng: Hội đồng tự quản và GV mở hộp thư hàng ngày hoặc hàng tuần để ghi nhận, trả lời ý kiến của các bạn trong lớp.

 

CÂY NỘI QUY LỚP HỌC

Cây nội quy lớp học

 

- Mục đích: Việc tổ chức cho HS xây dựng nội quy lớp học tạo cho các em cảm thấy có trách nhiệm khi tự mình xây dựng nội quy lớp mình, vì vậy HS có ý thức hơn trong việc thực hiện nội quy.

- Cách xây dựng:Hs trong lớp cùng thảo luận, thống nhất đưa ra nội quy của lớp. Nội quy cần ngắn gọn, cụ thể dễ hiểu dễ nhớ. Có thể bổ sung điều chỉnh nội quy nếu thấy cần thiết. Nên công bố ở kỳ họp cha mẹ HS.

- Cách sử dụng: Cây nội quy nên đặt ở nơi dễ nhìn thấy, hội đồng tự quản theo dõi việc thực hiện nội quy của lớp.

 

BẢN ĐỒ CỘNG ĐỒNG VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA BẢN ĐỒ CỘNG ĐỒNG

Bản đồ cộng đồng

 

-Mục đích: Bản đồ cộng đồng giúp HS biết được khoảng cách các em đi học từ nhà đến trường. Xác định được những thuận lợi khó khăn gặp trên đường đi. Biết những chỗ nguy hiểm để tránh rủi ro. Biết địa chỉ nhà bạn để đến thăm.

- Cách xây dựng: Bản đồ cộng đồng là sự mô tả một cách đơn giản bằng hình vẽ khổ to về cộng đồng địa phương, trong đó bao gồm đường đi lại, giếng nước, ao hồ, trường học, các nơi công cộng, các trụ sở công an, nhà văn hóa, công viên, trạm y tế , những nơi có thể nguy hiểm với HS... Quan trọng nhất là Bản đồ cộng đồng có tất cả các ngôi nhà của HS trong lớp đang sinh sống.

 

GÓC TOÁN

          GV và HS chuẩn bị đồ dùng trong góc môn Toán, các em có thể tự làm các phép cộng, phép trừ…..: Ví dụ: phép cộng có tổng bằng 10; 26+24; 36+24; 9 cộng với một số; 8 cộng với một số; 7 cộng với một số; ... bảng cộng, bảng trừ, bảng nhân chia... Ngoài ra còn có thêm những tài liệu giới thiệu cách học toán, cách tính, trưng bày một phép tính do HS thực hiện đúng, trình bày đẹp ở góc toán.

 

BẢNG THEO DÕI NGÀY EM ĐẾN LỚP

ngay_em_500

Bảng theo dõi ngày em đến lớp

 

Mục đích: Bảng này được thiết kế để theo dõi sĩ số hàng ngày của lớp. Công cụ này như một bảng đánh giá sự chuyên cần của HS. Giúp HS phát triển tính tự giác, đi học đúng giờ, có tinh thần trách nhiệm trong học tập. HS cảm thấy vui vẻ khi đến trường.

Cách xây dựng: Làm một bảng chung cho cả lớp, có ghi tên HS, ngày tháng vào các ô tương ứng. Có thể trang trí xung quanh bảng cho đẹp và vui.

Cách sử dụng: Mỗi ngày đến lớp, các em có thể đánh dấu hoặc cắm cờ, hình ảnh yêu thích vào ô của mình.

 

Trên đây là một số nội dung cơ bản, trọng tâm cần xây dựng lớp học VNEN.

Ngoài ra còn một số nội dung như: 

  -Xây dựng quy trình 10 bước học tập

  -Hòm thư kết bạn

  -Góc sinh nhật

  -Góc cộng đồng

  -Góc sản phẩm của em

  -Góc thư viện

  -Góc học tập (góc Toán, góc Tiếng Việt, góc TNXH)

...

 

Mời Quý Thầy Cô Đón đọc các chuyên đề trong các bài viết tiếp theo!

 

Tác giả bài viết:  PHAN VƯỢNG

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn