LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 15


Hôm nayHôm nay : 75

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2318

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70246

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

Thông tư 30: Kinh nghiệm sau một năm thực hiện đánh giá, nhận xét học sinh

Thứ hai - 05/10/2015 23:41 | Số lần đọc: 395
Hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em trường TH Phương Mỹ tích cực, hào hứng, sôi nỗi  tham gia

Hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em trường TH Phương Mỹ tích cực, hào hứng, sôi nỗi tham gia

Sau một năm thực hiện Thông tư 30/2014/TT- BGDĐT, cùng nhìn lại những kinh nghiệm qua lời nhận xét và đánh giá quá trình học tập của học sinh:

1. Về đánh giá thường xuyên ghi vào vở học sinh hoặc nhận xét bằng lời nói trực tiếp.

MÔN HỌC

ĐÁNH GIÁ THƯỜNG XUYÊN

 

Toán

*1.Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Em làm bài tốt. Cô khen.

- Em đã biết tóm tắt, giải thành thạo và trình bày khoa học bài toán.

- Em làm bài nhanh, kĩ năng tính toán tốt, trình bày sạch đẹp. Đáng khen!

- Tính toán nhanh.

- Nắm chắc cách tính giá trị biểu thức.

- Phân tích bài toán nhanh.

- Biết suy luận logic.

- Có năng khiếu về giải toán hình học.

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Bài làm tốt nhưng trình bày chưa hợp lí.

- Em chú ý đặt tính  thẳng các hàng với nhau.

- Chú ý viết lời giải đúng hơn.

-  Em đã tiến bộ về tính toán. Cố gắng thêm nhé!
- Em đã biết cách giải dạng toán này, nhưng em cần rèn thêm tính toán (sai kết quả)
- Em đã cố gắng hoàn thành bài làm, cần quan sát và tính toán cẩn thận hơn.
- Em làm bài tốt nhưng chữ số viết chưa đẹp, cần viết chữ số cẩn thận hơn.

- Hiểu bài, cô sẽ khen nếu em trình bày sạch đẹp hơn!

Tiếng

Việt

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành  tốt:

1.1.Phân môn Chính tả

- Bài viết đẹp. Cô khen!

- Viết chữ đúng, đẹp. Cô khen.

- Em viết chính xác đoạn văn, viết đúng độ cao, trình bày sạch đẹp.

1.2. Phân môn Kể chuyện
- Em đã kể được từng đoạn theo nội dung bức tranh, lời kể hấp dẫn. Hợp tác tốt trong nhóm.

- Kể chuyện hay, phân vai nhân vật tốt.

- Kể chuyện tự nhiên, dí dỏm.
1.3. Môn  Luyện từ và câu
- Vốn từ của em rất tốt/ tốt/khá tốt.

- Em đặt câu đúng rồi. Cô khen!

- Em đặt câu hay lắm. Cần phát huy nhé!

1.4.Môn  Tập làm văn

- Câu văn hay,biết dùng từ ngữ gợi tả.

- Bài văn ý phong phú, biết chọn hình ảnh đẹp, từ ngữ đặc sắc.

- Biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật khi viết văn.

- Bài viết có sáng tạo.

- Có năng khiếu viết văn.

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

2.1.Phân môn Chính tả

- Bài viết đúng nhưng em cần viết nhanh hơn.

- Chữ viết đẹp, trình bày sạch nhưng em cần chú ý viết đúng chính tả. (Dấu thanh ghi chưa đúng vị trí, viết hoa đầu câu,…)
- Có tiến bộ, em chú ý luyện lại những chữ cô gạch chân nhé.
-  Em cần chú ý luyện viết các nét khuyết.

-  Em cố gắng chữa lỗi về độ cao và độ rộng chữ nhé.

-  Bài viết đúng nhưng các nét chưa đều (hơi nhỏ, hơi to…), em cần chú ý luyện viết thêm nhé.

2.2. Phân môn Kể chuyện

- Em đã kể được nội dung câu chuyện nhưng cần cố gắng thể hiện lời của nhân vật.

- Em có giọng kể tốt, nếu em nhớ chuyện tốt hơn thì em kể rất hấp dẫn.

2.3. Phân môn Luyện từ và câu

- Vốn từ của em chưa nhiều, cần chú ý tìm từ nhiều để sử dụng hợp lý hơn nhé. 

- Em cần chú ý trong cách dùng từ, đặt câu.

- Em cần chú ý sử dụng đúng dấu câu khi viết và đọc nhé.

2.4. Phân môn Tập làm văn

- Em cần chú ý diễn đạt nội dung bài văntrôi chảy, rõ ràng hơn.

- Em cần chú ý sắp xếp các ý trong bài văn cho hợp lý nhé.

- Em đã hiểu đề bài, có ý tốt nhưng cần viết câu miêu tả ngắn gọn, rõ ý hơn.

-  Bài làm đã có ý, em cần chú ý sử dụng dấu câu hợp lí hơn.

Đạo Đức

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Hoàn thành tốt

- Đóng vai, xử lí tình huống tốt

- Biết áp dụng các hành vi vào thực tiễn

- Biết lỗi và tự nhận lỗi khi mình sai

-  Biết giúp đỡ bạn

- Giao tiếp tốt

- Tích cực tham gia hoạt động ở lớp ở trường ở địa phương

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Em cần lựa chọn cách ứng xử tốt hơn

 

 

TN-XH, Khoa học

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Biết lựa chọn những việc làm phù hợp với bản thân.

- Có hiểu biết về các loài động vật; thực vật, các hiện tượng tự nhiên....

 *2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Cần chú ý tìm hiểu thêm về động vật, thực vật, các hiện tượng tự nhiên...

Lịch sử- Địa lý

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Nắm chắc các sự kiện, ý nghĩa lịch sử.

- Biết và hiểu nhiều về các giai đoạn, nhân vật lịch sử.

- Tích cực chủ động tiếp thu bài tốt.

- Nắm được địa hình, khí hậu, kinh tế, dân cư, các nước, các khu vực. 

- Kể chuyện lịch sử tốt.

- Thực hành tốt.

*2. Đối với HS mức độ hoàn thànhchưa tốt:

- Em cần chú ý tìm hiểu thêm về các sự kiện, nhân vật lịch sử, địa hình, kinh tế, khí hậu, dân cư các nước...

Thể dục

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành  tốt:

- Có ý thức rèn luyện thân thể

- Thực hiện được các động tác thể dục phát triển toàn diện.

- Tham gia tích cực các trò chơi rèn luyện sức khoẻ.

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Cần tích cực tham gia rèn luyện thân thể, tập luyện các động tác thể dục, các trò chơi rèn luyện sức khoẻ.

Âm nhạc

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Hát thuộc lời các bài hát

- Biểu diễn được một số động tác phụ họa của các bài hát

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Thuộc lời bài hát nhưng hát chưa đúng nhạc.

- Cần chú ý tập luyện thêm về các động tác phụ hoạ bài hát.

Mĩ thuật

*1. Đối với HS mức độ hoàn thành tốt:

- Bố cục cân xứng; biết chọn họa tiết và chọn màu phù hợp.

- Vẽ đều, đẹp, phối màu phù hợp.

*2. Đối với HS mức độ hoàn thành chưa tốt:

- Bố cục chưa cân đối, vẽ chưa hết hoạ tiết (hơi lệch sang trái, sang phải, xuống dưới,…) Cần chú ý hơn.

- Họa tiết vẽ chưa đều, cần chú ý về đều các hoạ tiết…

- Tô màu còn ra ngoài hình vẽ; tô màu chưa đều.

 

Hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em trường TH Phương Mỹ tích cực, hào hứng, sôi nỗi tham gia
Hoạt động ngoài giờ lên lớp được các em trường TH Phương Mỹ tích cực, hào hứng, sôi nỗi  tham gia (Ảnh: Phan Vượng)

2. Nhận xét dùng để ghi vào sổ theo dõi chất lượng giáo dục.
2.1. Các môn học và hoạt động giáo dục

* a. Đối với học sinh hoàn thành tốt, có tiến bộ

+ Môn Tiếng Việt:

-    Đọc to, rõ ràng hơn so với đầu năm, chữ viết đẹp, đều nét.

-    Học có tiến bộ, đã khắc phục được lỗi phát âm r/d/gi….

-    Viết được câu có đủ thành phần, diễn đạt được ý của mình.

-    Chữ viết có tiến bộ hơn so với đầu năm học. Đọc lưu loát, diễn cảm (đối với lớp 4,5)

-    Viết có tiến bộ nhiều, nhất là đã viết đúng độ cao con chữ.

-     Đọc bài lưu loát, diễn cảm. Có năng khiếu viết văn.

-     Vốn từ phong phú, viết câu có đủ thành phần.

-     Kể chuyện tự nhiên, dí dỏm.

+  Môn Toán:

- Có sáng tạo trong giải toán có lời văn và tính nhanh.

- Thực hiện thành thạo các phép tính, có năng khiếu về tính nhanh.

- Có năng khiếu về giải toán có yếu tố hình học.

- Có tiến bộ hơn trong thực hiện các phép tính.

- Có tiến bộ hơn về đọc và viết số (lớp 1)

- Có tiến bộ nhiều trong thực hiện phép tính cộng, trừ. (lớp 1,2)

+ Môn khoa học, Lịch sử và Địa lí:

  Dựa vào chuẩn kiến thức kỹ năng cùng với bài kiểm tra để nhận xét. Ví dụ:

- Học có tiến bộ, có chú ý nghe giảng hơn so với đầu năm.

- Tích cực, chủ động tiếp thu bài học.

- Nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.

+ Môn Đạo đức:

- Biết lễ phép, vâng lời thầy giáo, cô giáo.

- Ngoan ngoãn, yêu thương, chăm sóc ông bà.

- Thực hiện tốt những hành vi đạo đức đã học.

- Biết áp dụng các nội dung bài học vào thực tiễn.

- Thực hiện tốt những hành vi đạo đức đã học.

- Biết áp dụng các hành vi đạo đức vào thực tiễn. 

+ Môn TNXH:

- Hoàn thành nội dung các bài học ở HKI.

- Biết giữ vệ sinh và phòng bệnh cho mình và người khác.

+ Môn Thủ công:

- Biết gấp được các đồ vật, con vật theo mẫu.

- Có năng khiếu về gấp giấy.

- Rất khéo tay trong gấp giấy.

+ Môn Kĩ thuật:

- Nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản của môn học.

- Vận dụng tốt các mũi thêu vào trong thực hành.

- Biết vận dụng các mũi thêu làm được sản phẩm yêu thích.

b. Đối với học sinh còn hạn chế về cácmôn học và hoạt động giáo dục:

 * Giáo viên ghi những nội dung cụ thể chưa hoàn thành của môn học cần được khắc phục.

2.2. Các năng lực:

* Tự phục vụ, tự quản:

-   Chấp hành nội qui lớp học, tự hoàn thành công việc được giao.

-   Quần áo, đầu tóc luôn gọn gàng sạch sẽ.

-    Biết giữ gìn vệ sinh thân thể, ăn, mặc hợp vệ sinh.

-    Bố trí thời gian học tập, sinh hoạt ở nhà phù hợp.

-    Chuẩn bị tốt đồ dùng học tập khi đến lớp.

* Giao tiếp, hợp tác:

-    Mạnh dạn trong giao tiếp, biết trình bày ý kiến của mình trước đám đông.

-     Biết lắng nghe người khác, biết chia sẻ giúp đỡ với bạn bè.

-     Biết chia sẻ với mọi người, ứng xử thân thiện.

-     Trình bày rõ ràng, ngắn gọn; nói đúng nội dung cần trao đổi.

* Tự học và giải quyết vấn đề:

-     Có khả năng tự thực hiện nhiệm vụ học cá nhân trên lớp.

-      Biết phối hợp với bạn khi làm việc trong nhóm, lớp.

-      Biết chia sẻ kết quả học tập với bạn, với cả nhóm.

-      Biết tìm kiếm sự trợ giúp kịp thời của bạn bè, thầy cô hoặc người khác.

-      Biết vận dụng những điều đã học để giải quyết nhiệm vụ trong học tập, trong cuộc sống.

-      Biết tự đánh giá kết quả học tập và báo cáo kết quả trong nhóm hoặc với giáo viên.

 2.3. Các phẩm chất

* Chăm học, chăm làm, tích cực tham gia hoạt động giáo dục:

- Đi học đều, đúng giờ; thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn.
-  Chăm làm việc nhà giúp đỡ cha mẹ; 

- Tích cực tham gia các hoạt động ở trường và ở địa phương.

- Tích cực tham gia giữ gìn vệ sinh, làm đẹp trường lớp, nơi ở và nơi công cộng; 

* Tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm:

- Mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, trình bày ý kiến cá nhân. 

- Biết làm việc vừa sức mình.

- Biết tự chịu trách nhiệm về các việc làm, không đổ lỗi cho người khác.

- Sẵn sàng nhận lỗi khi làm sai. 

* Trung thực, kỉ luật, đoàn kết:

- Không nói dối, không nói sai về người khác. 

- Tôn trọng lời hứa, giữ lời hứa, nhường nhịn bạn.

- Thực hiện nghiêm túc quy định về học tập.

- Trung thực;biết bảo vệ của công.

 - Biết giúp đỡ, tôn trọng mọi người, quý trọng người lao động; 

* Yêu gia đình, bạn và những người khác:

- Yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.

- Biết quan tâm chăm sóc ông bà, cha mẹ, anh em.

- Biết kính trọng người lớn, biết ơn thầy giáo, cô giáo; yêu thương, giúp đỡ bạn.

- Tích cực tham gia hoạt động tập thể, hoạt động xây dựng trường, lớp.

- Tự hào về người thân trong gia đình, thầy giáo, cô giáo, nhà trường.

- Thích tìm hiểu về các địa danh, nhân vật nổi tiếng ở địa phương.

Đối với HS hoàn thành kiến thức, kỹ năng, đạt được các năng lực, phẩm chất theo quy định của TT 30:

a) Nắm vững các kiến thức, đạt được kĩ năng cơ bản và thực hiện tốt các hoạt động giáo dục.

b) Có ý thức tự phục vụ, giao tiếp tốt; biết hợp tác với bạn bè để hoàn thành nhiệm vụ học tập.

c) Trung thực, biết giúp đỡ bạn bè.

* Đối với HS mức độ đạt được chưa tốt:

a) Kĩ năng tính toán còn chậm; Kỹ năng viết văn chưa tốt, diễn đạt chưa trôi chảy; Chữ viết còn mắc một số lỗi chính tả.

- Bước đầu biết cách dùng từ viết câu trong tập làm văn.

b) Tự quản tốt.Tự giác trong việc lớp việc trường.

c) Chăm làm, yêu quý bạn bè.

Hoặc:

a) Nắm được một số kiến thức, kĩ năng các môn học; tham gia được một số hoạt động giáo dục.

b) Sách vở đồ dùng chưa gọn gàng, nói hơi nhỏ; khả năng hợp tác với bạn bè để hoàn thành bài tập còn hạn chế.



Phan Vượng



 


Tác giả bài viết: Phan Vượng

Nguồn tin: gdthhatinh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn