LK WEBSITE GIÁO DỤC

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 1


Hôm nayHôm nay : 60

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2303

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 70231

THƯ VIỆN HÌNH ẢNH

Một vài biện pháp giúp Giáo viên dạy tốt phần âm trong môn TV1 CGD

Chủ nhật - 12/02/2017 20:54 | Số lần đọc: 74
Một vài biện pháp giúp Giáo viên dạy tốt phần âm trong môn TV1 CGD

Một vài biện pháp giúp Giáo viên dạy tốt phần âm trong môn TV1 CGD

Như chúng ta đã biết đối tượng lĩnh hội của môn TV1 CGD là tiếng, cụ thể là cấu trúc ngữ âm của tiếng. Bản chất của CGD là tổ chức kiểm soát quá trình dạy học bằng một quy trình kĩ thuật được xử lí bằng nghiệp vụ sư phạm.Quan điểm của dạy học theo CGD : lấy học sinh làm trung tâm. Thầy thiêt kế - trò thi công.

      Việc học TV1 CGD không chỉ giúp học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản của Tiếng Việt và hình thành các kĩ năng Nghe- Nói - Đọc -Viết một cách vững chắc, học sinh luôn được tham gia vào các hoạt động học một cách chủ động, tự tin, thông qua việc làm, các thao tác học các em tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, các em được phát huy khả năng tư duy, năng lực tối ưu của mình một cách tốt nhất. Đồng thời, quá trình dạy học theo CGD còn giúp giáo viên nâng cao trình độ tay nghề, tăng cường ĐMPPDH một cách triệt để.

          Trong TV1 CGD, phần âm là công cụ hỗ trợ đắc lực và không thể thiếu, chiếm tỉ lệ trọng yếu khi học môn TV.

          Để học sinh học tốt môn TV1 CGD, đặc biệt là nắm vững phần âm người giáo viên cần phải làm thế nào, cần phải làm gì đó là điều mà các giáo viên dạy CGD luôn trăn trở .

20170116_095332_500

20170116_095024_500_01

       Các em học sinh lớp 1 đến trường học,lần đầu tiên tiếp xúc với các môn học nói chung và môn TV1CGD . Các em đến lớp bước đầu học đọc, học viết, các em học cách phân biệt nguyên âm, phụ âm,cách dùng mẫu, luật chính tả, phân biệt âm đệm, âm chính , âm cuối, biết nguyên âm đơn, nguyên âm đôi,vv… với yêu cầu các em cần đạt được đó là phải đọc đúng âm, nắm bắt kiến thức một cách vững vàng để biến kiến thức đó thành kĩ năng, việc này đối với các em là cả một quá trình bởi đa số các em đến lớp chưa biết chữ cái nên việc tiếp thu kiến thức của các em còn bỡ ngỡ và gặp nhiểu khó khăn.

      Vì vậy, để các em học tốt chương trình này đặc biệt là phần âm, giúp các em đọc thông viết thạo, nắm chắc luật chính tả và hệ thống ngữ âm của TV, ghi nhớ và khắc sâu kiến thức đã học người gv ngoài việc xác định đúng mục tiêu, yêu cầu chương trình, dạy đúng quy trình 4 việc theo sách thiết kế ( Quy trình 4 việc phải được thực hiện theo trình tự; câu lệnh phải dứt khoát, rõ ràng; hoạt động GV- HS diễn ra nhịp nhàng và ưu tiên hoạt động thực hành cho HS ), phải hiểu rõ khả năng nhận thức, đặc điểm của quá trình nhận thức của các em. Ngoài ra ngươi giáo viên cần phải tạo cho lớp học không khí học tập sôi nổi, nhẹ nhàng, tự nhiên và thoải mái .

20170116_100444_1_500

       Trong giáo dục, thành công hay không phụ thuộc vào việc xác định đúng đôi tượng vì vậy giáo viên phải thường xuyên quan tâm đến mọi đôi tượng học sinh, quan tâm đặc biệt đến những học sinh cá biệt, những em học sinh tiếp thu chậm, những em chưa mạnh dạn giúp các em tự tin, tích cực chiếm lĩnh tri thức và nắm bài tốt hơn.

       - Học sinh ở lứa tuổi này hay bắt chước, các em luôn coi cô giáo là thần tượng, các em thích được giống cô ….vì vậy người giáo viên cần phải thật sự gương mẫu trong mọi hoạt động. Khi phát âm, giọng cô phải thật sự chuẩn xác để học sinh học tập và làm theo.

20170116_095354_500

     +  Giáo viên cần phải thường xuyên tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn,nghiệp vụ, nâng cao kiến thức về ngữ âm, luật chính tả; tham gia đầy đủ các buổi SHCM, chuyên đề; tham gia dự giờ thăm lớp, rút kinh nghiệm luân phiên đối với giáo viên trong tổ để học tập đồng nghiệp, thống nhất PP dạy sao cho hiệu quả.

     +  Phải nghiên cứu sâu thiết kế bài dạy trước khi lên lớp, nắm chắc cấu trúc, mục tiêu từng bài dạy, áp dụng kĩ thuật dạy học tích cực dạy sát đối tượng, tăng cường cho hs thực hành .

     Khi các em phát âm giáo viên cần kịp thời giúp đỡ, sửa sai cho các em, khi có học sinh phát âm chưa đúng, sửa chữa nhiều lần vẫn chưa đạt có thể do các em nói ngọng, nói chớt,… giáo viên cần phải kiên trì hướng dẫn, thường xuyên động viên, khích lệ học sinh, thường xuyên tạo cơ hội để em học sinh đó tích cực chủ động, phát huy hết năng lực của mình trong rèn luyện để các em nắm chắc âm đó, phát âm đúng và đạt kết quả học tập tốt hơn. Chính vì thế, mỗi giáo viên cần phải kết hợp với phụ huynh , bàn bạc thảo luận, tạo điều kiện cho các em rèn luyện, được phát âm mọi lúc mọi nơi, trên lớp và cả khi ở nhà.

     + Phải thực sự tâm huyết với nghề, đầu tư nhiều thời gian, công sức nghiên cứu PP giảng dạy thích hợp theo từng đối tượng học sinh để tạo ra những giờ học thân thiện, giúp hs cảm thấy được đi học là hạnh phúc như GS Hồ Ngọc Đại đã nói : “Mỗi tiết học tốt là một cơ hội luyện phát âm” từ đó giúp các em học tập đạt kết quả như mong muốn. 

20170116_100839_500_01

         Tôi tin rằng, cùng với sự nỗ lực không ngừng của bản thân mỗi Gv trực tiếp dạy TV1 CGD, sự hỗ trợ giúp đỡ, chỉ đạo, tư vấn kịp thời của BGH nhà trường, kĩ năng và PP dạy học TV1 CGD của Tổ chuyên môn khối 1 trường tiểu học Sơn Tây ngày càng hoàn thiện góp phần nâng cao năng lực chuyên môn, PP giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng với yêu cầu của Ngành đề ra.

Tác giả bài viết: Phạm Thị Kim Hoa

Nguồn tin: Diễn đàn giáo dục Tiểu học Hà Tĩnh (http://gdthhatinh.violet.vn/)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn